Categories
โภชนาการโรคมะเร็ง

ผู้ป่วยมะเร็งกินผักและผลไม้อะไรได้บ้าง

หลังจากได้รับยาเคมีบำบัด ผู้ป่วยมะเร็งมักมีภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำตามมาด้วย เป็นเพราะว่ายาเคมีบำบัดนั้นนอกจากจะทำลายเซลล์มะเร็งแล้ว ยังไปทำลายเซลล์ปกติของร่างกาย ซึ่งรวมถึงเม็ดเลือดชนิดต่าง ๆ ด้วย

เม็ดเลือดขาวทำหน้าที่เปรียบเหมือนทหารคอยป้องกันร่างกายจากเชื้อโรคต่าง ๆ เพราะฉะนั้น ในช่วงที่เม็ดเลือดขาวต่ำ (ทหารน้อย) หากมีเชื้อโรคเพียงน้อยนิดหลุดเข้าไปในกระแสเลือด ก็จะทำให้มีการติดเชื้อรุนแรงได้

ดังนั้น ผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด (โดยเฉพาะในช่วง 14 วันหลังได้ยา) ควรระมัดระวังเรื่องการติดเชื้อ โดยเฉพาะเชื้อโรคที่เจือปนมากับอาหาร

ผักสดเป็นอาหารที่มีความเสี่ยงในการปนเปื้อนเชื้อโรคสูง จึงควรรับประทานแบบสุก (โดยใช้ความร้อน) ส่วนผลไม้สดควรเลือกกินชนิดที่มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคน้อย

ผลไม้เปลือกหนา เช่น มะม่วง ส้ม แตงโม กล้วย แคนตาลูป สามารถรับประทานได้ แต่ควรล้างผลไม้ให้สะอาดก่อน แล้วค่อยปอกเปลือกทิ้งไป

ผลไม้เปลือกบาง เช่น แอปเปิล สาลี่ กีวี่ ถ้าหากต้องการรับประทาน ควรตรวจดูให้ดีว่าไม่มีรอยช้ำหรือรอยแตก จากนั้นล้างให้สะอาด แล้วปอกเปลือก ก็สามารถรับประทานได้

ผลไม้ที่ต้องกินทั้งเปลือก เช่น สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ชมพู่ องุ่น ไม่ควรรับประทาน เพราะการล้างเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในการกำจัดเชื้อโรค

ผลไม้แห้งและผลไม้กระป๋องหากบรรจุในภาชนะปิดจากโรงงานที่ได้คุณภาพสามารถรับประทานได้

และที่สำคัญ อย่าลืมล้างมือ ล้างมีดและภาชนะให้สะอาดก่อนปอกผลไม้ และเมื่อปอกแล้วควรรับประทานทันที เพราะถ้าตั้งทิ้งไว้นานจะมีการปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อมได้ในภายหลังครับ

By นพ. ธนน คงเจริญสมบัติ

สาขาที่เชี่ยวชาญ อายุรศาสตร์, โภชนศาสตร์คลินิก