Categories
เมนูอาหารโรคมะเร็ง

ข้าวราดน้ำชาแบบญี่ปุ่น

เมื่อนึกถึงอาหารสำหรับผู้ป่วย ข้าวต้ม โจ๊ก หรือซุป มักเป็นอาหารที่ทุกคนคิดถึงเป็นอันดับต้น ๆ แต่สำหรับผู้ป่วยที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานนั้น คงไม่น่าแปลกใจหากจะเบื่ออาหารกลุ่มนี้ ในวันนี้ทางกู๊ดโฮปขอนำเสนออาหารรสอ่อน ที่ทานง่าย คล้ายกับข้าวต้มแบบดั้งเดิม แต่เพิ่มเติมความแปลกใหม่ผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นเข้ามาในเมนูทั้งหน้าตา ส่วนผสม กลิ่น และรสชาติ ซึ่งทางทีมงานกู๊ดโฮปหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้กับผู้ป่วยทุกท่านได้

เมนูโอชะซึเกะ (お茶漬け) หรือเรียกง่าย ๆว่าข้าวราดน้ำชาหรือน้ำซุปแบบญี่ปุ่น เป็นอาหารพื้นบ้านของญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่โบราณในสมัยเฮอัง (ค.ศ. 794 – 1185) ถึงแม้จะมาเป็นที่นิยมแพร่หลายในญี่ปุ่นหลังจากปี 1952 ก็ตาม

เมนูนี้เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำน้ำชา หรือ น้ำซุปร้อน ๆ มาราดลงบนข้าวสวย โดยสามารถที่จะใส่เครื่องโรยหน้าต่าง ๆ ลงบนข้าวได้ตามใจชอบ ส่วนใหญ่นิยมใช้ปลากะพง ปลาแซลมอน เทมปุระ หรือของทอดแบบต่าง ๆ สามารถทานได้หลายแบบทั้งข้าวกับเครื่องเคียงเฉย ๆ ก็ได้ เพื่อให้ได้ลิ้มรสชาติของอาหาร หลังจากนั้นก็ยังสามารถที่จะเติมวาซาบิ และน้ำชาหรือน้ำซุปลงบนข้าวเพื่อให้ข้าวและเครื่องเคียงต่าง ๆ นุ่มลง รับประทานได้คล่องคอมากขึ้นด้วย

พลังงานคาร์บโปรตีนไขมัน
538 kcal51 g32 g23 g
คุณค่าทางโภชนาการต่อ 1 จาน

ส่วนผสม (Ingredients)

  1. ใบชาเขียว 2 ช้อนชา หรือ 1 ถุง ต่อน้ำ 300 มิลลิลิตร 
  2. ข้าวสวยหุงสุก 1 ถ้วย  
  3. ปลาแซลมอน 1 ชิ้น ประมาณ 100 กรัม
  4. โชยุ หรือ ซอสปลาแห้งญี่ปุ่น (คัตสึโอะดาชิ) 1 – 2 ช้อนชา
  5. อโวคาโด ครึ่งลูก
  6. สาหร่ายเส้นเล็ก, งาขาว, ผักชีญี่ปุ่นหรือต้นหอมซอย
  7. ข้าวเกรียบญี่ปุ่นก้อนเล็ก ๆ (Bubu Arare) หรือ แครกเกอร์ข้าว ตามแต่ความชอบส่วนบุคคล

วิธีการทำ (Preparation)

  1. หั่นปลาแซลมอนออกเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วนำไปอบหรือย่างจนสุกดี (เทคนิคพิเศษ: หากใช้กระดาษไขทำขนมอบรองเนื้อปลา จะทำให้เนื้อปลาไม่ติดกระทะ)
  2. หั่นอโวคาโดเป็นชิ้นเล็ก ๆ และ ซอยผักชีญี่ปุ่นออกเป็นท่อนประมาณ 2 เซนติเมตร
  3. ตักข้าวสวยอุ่น ๆ ใส่ถ้วยข้าว วางเนื้อปลาแซลมอนและอโวคาโดบนข้าว
  4. โรยหน้าด้วยผักชีญี่ปุ่น งาขาว สาหร่ายแผ่นเล็ก ข้าวเกรียบ และอาจจะใส่วาซาบิเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ
  5. ต้มน้ำ 300 มิลลิลิตรให้เดือดแล้วหรี่ไฟให้อ่อนลง ใส่โชยุหรือซอสคัตสึโอะดาชิเพื่อเพิ่มรสชาติ
  6. ใส่ใบชาเขียวลงไปต้มทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 นาที ก่อนจะกรองใบชาออก
  7. ราดน้ำซุปร้อน ๆ ลงบนปลาและข้าว ระวังอุณหภูมิของน้ำซุป รอให้อุ่นพอดีและรับประทานได้ทันที

น้ำซุปที่ใช้สามารถเลือกเป็นซุปอื่น ๆ นอกจากชาเขียวได้ เช่น ซุปปลาญี่ปุ่น (ปลาคัตสึโอะ), ซุปสาหร่ายญี่ปุ่น, ซุปผักรวม หัวไชเท้า แครอท และหัวหอมใหญ่ และปรุงรสเพิ่มได้ตามใจชอบ

เมนูนี้มีดีอะไร

เมนูโอชะซึเกะ หรือเมนูข้าวราดน้ำชาแบบญี่ปุ่นนี้ ทำให้ข้าวนุ่มลงสามารถทานได้ง่ายขึ้น คล่องคอ และมีโปรตีนจากแซลมอนซึ่งเป็นหนึ่งในปลาทะเลที่ประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกลุ่มไขมันดี ได้แก่กรดไขมัน EPA และ DHA โดยกรดไขมัน EPA มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบ เพิ่มความอยากอาหาร และสามารถช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อและน้ำหนักตัวในผู้ป่วยมะเร็ง (1, 2)

อาหารจานนี้มีรสชาติไม่จัดจ้านมากจนเกินไปและมีความหอมและรสชาติที่แปลกใหม่จากน้ำชา หรือน้ำซุป ซึ่งอาจจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้กับผู้ป่วยได้

คำแนะนำสำหรับผู้ป่วย

ในผู้ป่วยที่มีเม็ดเลือดขาวต่ำจากยาเคมีบำบัด แนะนำให้หลีกเลี่ยงผักโรยและเครื่องโรยหน้าต่าง ๆ หรือนำอาหารไปอุ่นให้ร้อนอีกครั้งหลังใส่ ผัก งาขาว อโวคาโดและสาหร่ายแล้ว แครกเกอร์ข้าวเลือกชนิดที่อยู่ในซองบรรจุที่ปิดสนิท สะอาด และเพิ่งเปิดห่อใหม่เท่านั้น

By พิชชา วระพงษ์สิทธิกุล

นักกำหนดอาหารวิชาชีพ (CDT)
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
M.S., Agricultural and Life Sciences, The University of Tokyo.